‘กาแฟพันธุ์ไทย =คนไทยพันธุ์ใหม่ ประกาศความพร้อมได้”“เวลาเป็นไท” เดินหน้าส่งต่อแนวคิดแบรนด์ร้านกาแฟของคนไทยที่เข้าถึงง่าย - Thailand Smart Content

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, September 21, 2022

‘กาแฟพันธุ์ไทย =คนไทยพันธุ์ใหม่ ประกาศความพร้อมได้”“เวลาเป็นไท” เดินหน้าส่งต่อแนวคิดแบรนด์ร้านกาแฟของคนไทยที่เข้าถึงง่าย







‘กาแฟพันธุ์ไทย =คนไทยพันธุ์ใหม่

ประกาศความพร้อมได้”“เวลาเป็นไท”

เดินหน้าส่งต่อแนวคิดแบรนด์ร้านกาแฟของคนไทยที่เข้าถึงง่าย








สำหรับ‘‘กาแฟพันธุ์ไทย’ ในวันที่ดำเนินกิจการมาได้ 10 ปี นั้น

“พิทักษ์ รัชกิจประการ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ (PTG) บอกเล่าสู่กันฟังในวันที่มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกัน ว่า “มาถึงวันนี้ต้องขอบคุณทุกวิกฤตที่ผ่านมา รวมทั้ง สถานการณ์ Covid-19 แล้วที่สำคัญ ก็ต้องบอกว่าเราก็ต้องไม่ให้วิกฤตผ่านไปโดยเราไม่ได้อะไรเลย”

การรุกคืบที่สำคัญเห็นจะเป็นการรุกตลาดกาแฟนอกบ้าน เดินหน้าส่งต่อร้านกาแฟของคนไทยที่ใครก็เป็นเจ้าของได้ โดยวางแผนขยายร้านผ่านธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 1,500 สาขาทั่วประเทศ พร้อมไปกับการชูภาพลักษณ์แบรนด์กาแฟของคนไทยที่เข้าถึงง่ายและเข้าใจอินไซต์ของคนไทย

ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกาแฟพันธุ์ไทยเองได้มีการปรับกลยุทธ์ขยายสาขานอกสถานีบริการน้ำมัน เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงร้านกาแฟพันธุ์ไทยได้ง่าย (Accessibility) และเน้นการทำการตลาดผ่านช่องทางดิลิเวอรี่ เพื่อตอบโจทย์ไลฟสไตล์ของลูกค้าในช่วงที่ลูกค้าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมา








แน่นอนที่สุดการปรับกลยุทธ์เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ และกลยุทธ์ที่ถือเป็นธงรบที่สำคัญ 4 ด้าน ประกอบด้วย



ประการแรก การขยายสาขาทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมัน เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการให้บริการให้ครอบคลุม และ ให้สามารถรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและง่ายในการเข้าถึงลูกค้าของกาแฟพันธุ์ไทยมากขึ้น สำหรับการขยายสาขานอกสถานีบริการน้ำมันพีที เน้นการขยายสาขาใจกลางเมืองในย่านธุรกิจที่มีกำลังซื้อสูง ทั้งกรุงเทพ ปริมณฑล เมืองท่องเที่ยว รวมไปถึงหัวเมืองตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนทำงาน ซึ่งกลยุทธ์ในการขยายสาขา ในอนาคต กาแฟพันธุ์ไทยจะมุ่งเน้นในการขยายสาขาโดยการขายแฟรนไชส์ ด้วยรูปแบบการลงทุนที่หลากหลายโมเดล เพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละทำเลพื้นที่ และงบประมาณการลงทุน


ปัจจุบัน ร้านกาแฟพันธุ์ไทยมีสาขาเปิดให้บริการกว่า 500 สาขา มีสัดส่วนของสาขาที่ยู่ในสถานีบริการน้ำมัน 70% สาขานอกสถานีบริการน้ำมันอีก 30% ซึ่งภายในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้าขยายสาขาให้ครบ 1,500 สาขาทั่วประเทศ โดยเปิดรับแฟรนไชส์รายใหม่ๆ ด้วยรูปแบบการลงทุนที่ง่าย คุ้มค่าแก่การลงทุน แม้ไม่มีประสบการณ์ก็เปิดร้านได้ บริษัทฯ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและแนะนำไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารจัดการร้าน, วัตถุดิบต่างๆ รวมถึงการควบคุมคุณภาพและรสชาติของเครื่องดื่มและอาหารภายในร้าน


ประการที่สอง การออกสินค้าใหม่ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์แตกต่างจากคู่แข่ง โดยชูวัตถุดิบของไทยรสชาติดี และหาทานได้ยาก มาทำเป็นเครื่องดื่ม ทั้งน้ำตาลดอกมะพร้าวจากอัมพวา จ.สมุทรสงคราม, ตาลโตนดจาก อ.สทิงพระ จ.สงขลา, ส้มมะปี๊ด จาก จ.จันทบุรี และสินค้าใหม่ล่าสุดอย่าง “ไทยดีเสริฐ” ขนมไทยดื่มได้ ที่ใช้วัตถุดิบ ลอดช่อง จาก จ.เชียงใหม่ และฝอยทองจากอยุธยา นอกจากจะเป็นการสร้างความน่าสนใจของสินค้าของทางพันธุ์ไทยแล้ว บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นและตั้งใจสนับสนุนชุมชน และเกษตรกร ในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต สร้างงาน สร้างอาชีพให้ชุมชนและเกษตรกร ให้ “อยู่ดีมีสุข” และเติบโตอย่างยั่งยืน


ประการที่สาม การวางกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางดิลิเวอรี่ โดยเน้นความสะดวกการเข้าถึง (Accessibility) ของลูกค้า เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ (Awareness) และการมองเห็นของแบรนด์ให้เพิ่มมากขึ้น (Visibility) ซึ่งส่งผลในปี 2564 ที่ผ่านมายอดขายผ่านช่องทางดิลิเวอรี่เติบโตมากขึ้นถึง 4 เท่า


ประการที่สี่ การนำข้อมูลลูกค้าจากบัตรสมาชิก Max Card และ Max Card Plus ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 17 ล้านคนทั่วประเทศ มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพิ่มยอดขาย และเพิ่มทั้งความถี่ของการเข้ามาใช้บริการในร้านกาแฟพันธุ์ไทยให้เพิ่มมากขึ้น










“พิทักษ์” กล่าวถึงแคมเปญการตลาดล่าสุดด้วยว่า “ คำว่า “เวลาเป็นไท” หมายถึงอิสระ สำหรับผมแล้วพนักงานต้องมาก่อน ลูกน้อง สำหรับผมแล้วมีความหมายว่าเป็นทั้งลูก เป็นทั้งน้อง เก้าปีที่ผ่านมาเราอาจจะไม่เป็นไทเท่าที่ควร ในอดีตที่ผ่านมาเราอาจจะอยู่ในกรอบ ในกรงขัง ที่ผ่านมา เราขยายสาขาเฉพาะในปั๊มน้ำมัน ต่อไปเราจะขยายไปนอกสถานีบริการ เราจะขยายไปที่ไหนก็ได้ เพราะกาแฟของเรารสชาติเยี่ยม บริการเป็นยอด แล้วต่อไปสาขาก็จะเยอะ”

CEO บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ (PTG) ฉายภาพให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ในการพัฒนาธุรกิจ‘กาแฟพันธุ์ไทย








ขณะที่ บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ที่ปรึกษาด้านแบรนด์ดิ้ง กาแฟพันธุ์ไทย กล่าวว่า “มาทำงานที่นี่ได้ประมาณห้าเดือน อยากจะเล่าย้อนหลังวันที่ได้มาเจอกับคุณพิทักษ์ CEO ธุรกิจแสนกว่าล้าน ที่ได้ยินได้ฟังมาก็คือ คุณพิทักษ์เป็นคนติดดินมาก คุณพิทักษ์เล่าแผนห้าปีให้ฟัง เล่าถึงวิสัยทัศน์ให้ฟัง มาพิจารณาดู เราเห็นภาพหลายอย่างที่จะมาเติมเต็มให้กับแบรนด์นี้ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น คุณพิทักษ์บอกว่าอยากมีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสให้คนในชุมชน เพิ่มโอกาสที่ดีขึ้นให้แก่นคนไทย”

“บุณย์ญานุช” ฉายภาพให้ฟังด้วยว่า “คนเราเกิดมาเป็นคน เวลาจะทำอะไร เราต้องมีดาวเหนือ หรือ NORTH STAR เราจะเป็นแบรนด์ที่สร้างคนไทยพันธุ์ใหม่ ดาวเหนือที่เราเดินทางไปอาจยังไม่ถึง แต่วันนี้ เป็น PART OF JOURNEY เราจะเดินทางต่อไป เพื่อทำให้คนตัวเล็กๆ ได้มีโอกาส ได้มีที่ยืน สร้างแบรนด์นี้ให้เป็นคนไทยพันธุ์ใหม่”

ในครึ่งปีหลังนี้เราจะ refresh แบรนด์ใหม่ ผ่านวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่เปรียบเสมือนเป็น “ดาวเหนือ” ในการทำให้แบรนด์กาแฟพันธุ์ไทย เป็นแบรนด์กาแฟของ “คนไทยพันธุ์ใหม่” ที่มีความกล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งใหม่ๆ รวมไปถึงการใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ซึ่งเราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าความกล้าที่จะคิดรวมถึงการใช้ชีวิตนอกกรอบ จะสามารถช่วยสร้างสรรค์สิ่งดีๆ และมุมมองใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยของเราอย่างแน่นอน ซึ่งสุดท้ายนี้ภารกิจของเราคือการเปิดและสร้างสรรค์โอกาสให้คนผู้คนที่อยากแสดงศักยภาพความเป็นคนไทยพันธุ์ใหม่ให้เกิดขึ้นกับแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทย”

เธอตอกย้ำด้วยว่า “เราเป็นแม่พันธุ์ไทย เป็นแม่พันธุ์ใหม่ แม่ในความหมายที่ไม่จำเป็นต้องคลอดออกมา เวลาที่เราเจอใครแล้วเราเคารพเขาเราจะเรียกเขาว่าแม่ พันธุ์ไทยเราให้คุณค่ากับ WAY OF THINKING แบบใหม่ แล้วก็ต้องบอกว่าถ้าโปรดักส์มันดี การต่อยอดมันก็จะแข็งแรง เพราะFOUNDATION ของเรามันแข็งแรง” ‘



“และเนื่องในโอกาสครบ 10 ปี กาแฟพันธุ์ไทย ได้ทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท ส่งแคมเปญ “เวลาเป็นไท”แคมเปญที่ได้ใจ “คนทำงาน” ในหลากหลายอาชีพ ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสกับแคมเปญ อาทิ การสนับสนุนให้เวลาเป็นไทของพนักงานออฟฟิศ ชวนมาพักผ่อนด้วยการดื่มกาแฟในช่วงเวลาเป็นไท ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 3 พาร์ทเนอร์ ได้แก่ AP Thailand, SEAC และ Shopee Food ในการร่วมแคมเปญเพื่อมอบเวลาเป็นไทกับพนักงานทุกคน พร้อมเตรียมยกทัพ “คาราวานพันธุ์ไทย” ส่งมอบเครื่องดื่มคุณภาพจากร้านกาแฟพันธุ์ไทยเพื่อเป็นการขอบคุณบริษัทพาร์ทเนอร์ และมอบรางวัลในช่วงเวลาเป็นไทให้แก่พนักงานทุกท่าน รวมถึงการเปิดอิสระในการสร้างอาชีพให้คนไทยสามารถเป็นเจ้าธุรกิจร้านกาแฟพันธุ์ไทยได้ด้วยตัวเอง พร้อมกับส่งโปรโมชั่นฉลองครบรอบ 10 ปี ในช่วง “เวลาเป็นไท” ตั้งแต่วันที่19 กันยายนเป็นต้นไป สั่งเครื่องดื่มจากร้านกาแฟพันธุ์ไทยแก้วที่ 2 ได้ในราคาเพียง 10 บาทเท่านั้น (เงื่อนไขเป็นไปตามบริษัทฯกำหนด) พร้อมโปรโมชั่นพิเศษอีกมากมาย”


และนั่นดูจะเป็นวิสัยทัศน์ท้าทายของผู้บริหาร บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ (PTG) ที่ต้องทำให้ได้ และไปให้ถึง



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad




Pages