บนเส้นทางนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ “ศรีไทยซุปเปอร์แวร์” ขับเคลื่อนองค์การสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน - Thailand Smart Content

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, November 23, 2020

บนเส้นทางนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ “ศรีไทยซุปเปอร์แวร์” ขับเคลื่อนองค์การสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน











บนเส้นทางนวัตกรรมที่ตอบโจทย์

“ศรีไทยซุปเปอร์แวร์”

ขับเคลื่อนองค์การสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน












สำหรับธุรกิจของ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) แล้ว แม้ว่าช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากวิกกฤตเศรษฐกิจ รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19อย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง แม้ยอดขายที่ผ่านมาจะลดลง แต่ผู้บริหารขององค์กรยังเชื่อว่าธุรกิจจะเติบโตต่อไปได้



นั่นหมายถึงการปรับตัวทั้งในแง่ขององค์กร โครงสร้างการบริหาร การหาแนวทางในการทำตลาดใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญ



ไฮไลท์ส่วนหนึ่งที่มีการพูดคุยกัน ก็คือเรื่องราวของ INNOVATION หรือนวัตกรรมน่าจะมาเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้องค์กรเติบโตต่อไปได้












เจอะเจอกับ คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ - บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) วันก่อน คุณสนั่น อังอุบลกุล “ เล่าสู่กันฟังถึงเส้นทางของ ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ในยุค NEW NORMAL ว่า “ เราได้มีการปรับโครงสร้างโดยแยกงานในส่วนของเมลามีนออกมาจาก ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ เราให้ชื่อว่า ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ โคราช โดยให้ลูกชายดร.การัณย์ อังอุบลกุล มาเป็นกรรมการผู้จัดการ เพราะฉะนั้น เมลามีน ไม่ได้อยู๋ในศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จะทำพลาสติกอย่างเดียว ในส่วนศรีไทยซุปเปอร์แวร์ โคราชจะดูแลในส่วนของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเมลามีน เราจะแยกเป็นสองส่วนชัดเจน การบริหารจัดการต่างๆ ก็จะสะดวก ชัดเจน คล่องตัวขึ้น ”







นั่นเป็นการปรับตัวส่วนหนึ่ง โดย ดร.การัณย์ อังอุบลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ โคราช จำกัด ระบุว่า “ในส่วนของ บริษัท ครีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) นั้นที่ผ่านมาเราเป็นผู้นำตลาดเมลามีนสำหรับภาชนะเครื่องใช้เมลามีน ในประเทศไทย มากว่า 40 ปี และเป็นผู้ผลิตเมลามีนรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งทางบริษัท ได้มีการพัฒนานวัตกรรมของผลิตภัณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง










จะเห็นได้ว่าแนวคิดในการต่อยอดธุรกิจที่ผ่านมา โดย MOGEN ผนึกศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ ปฏิวัติวงการเครื่องสุขภัณฑ์ จากวัสดุเมลามีนที่ใช้ผลิตจานชามสู่ชุดสุขภัณฑ์ มีดีไซน์ ถือเป็นการต่อยอดทางธุรกิจที่เป็นตัวอย่างให้เห็นถึงวิสัยทัศน์การบริหารงานในการนำเรื่องราวของนวัตกรรมมาเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการต่อยอดธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้ในยุคที่มีปัจจัยท้าทายรอบด้าน และการแข่งขันในธุรกิจมีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ










ไม่ใช่แค่การอยู่รอด และเติบโต แต่ประเด็นสำคัญก็คือ เป็นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอีกด้วย


“พูดถึงสุขภัณฑ์ หลายคนอาจจะนึกถึงภาพของเซรามิกสีขาวแบบเดิมๆ แต่ในวันนี้ไอเดียในการทำธุรกิจจะส่งผลให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น”






ด้วยนวัตกรรมเครื่องสุขภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากเมลามีน ทำให้สุขภัณฑ์มีคุณสมบัติ 7 Mela Good Plus คือ ทำลวดลายสีสันได้หลากหลายสวยงาม , น้ำหนักเบา , แข็งแรง ทนต่อการกระแทก ,มีสุขอนามัย ปลอดภัยด้วยสารแอนตี้แบคทีเรีย ป้องกันเชื้อรา , ทนความร้อนสูง , ดูแลทำความสะอาดง่าย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการนำวัสดุธรรมชาติ อย่างเนื้อชานอ้อยมาผสมผสานเนื้อเมลามีน อีกทั้งเมื่อไม่ใช้งานแล้ว ยังสามารถนำวัสดุนี้เข้ากระบวนการ Upcycling ใหม่ได้ เป็นการช่วยประหยัดทรัพยากร ลดโลกร้อน โดยใช้คุณค่าของเมลามีนให้เกิดประโยชน์สูงสุด



“เราจึงมองเห็นทิศทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เมลามีนที่สามารถเป็นอะไรได้มากกว่าภาชนะจานชามบนโต๊ะอาหาร ภาชนะที่มีใช้แค่ในห้องครัวแค่เพียงเท่านั้น จึงเกิดเป็นวัตกรรมสุขภัณฑ์เมลามีน ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง บ. ศรีไทย และ บ. โมกันผู้นำทางด้านนวัตกรรม สำหรับ Bathroom furniture เราร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมอ่างล้างหน้า และฝาปิดถังพักน้ำเมลามีน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และครั้งแรกของโลก ในสวนของลามีนนั้น เป็นวัสดุที่มีคุณลักษณะเด่นเฉพาะตัวมากมาย “








" ต่อไปเราจะไม่ใช่แค่โปรดักส์เดิมๆ การผนึกกำลังกับ MOGEN ถือเป็นจุดเริ่มต้น ไม่ใช่แค่สุขภัณฑ์ แต่จะมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ถังขยะ ที่ใส่ทิชชู กรอบรูป ถาดวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำจากเมลามีน เราจะออกแบบให้ฉีกแนวออกไป เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งกลุ่มเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ที่พวกเขาเหล่านี้ต้องการมีทางเลือกที่มากขึ้น รวมทั้งเป็นการรองรับตลาดในส่วนของโครงการอสังหาริมทรัพย์ในยุคใหม่ ตลอดจนเป็นการรองรับการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี ”คุณสนั่น อังอุบลกุล บอกเล่าถึงไอเดียในการทำธุรกิจ


นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ชี้ให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนาด้านนวัตกรรม ซึ่งไม่ใช่การพัฒนานวัตกรรมขั้นพื้นฐาน แต่ต้องการพัฒนาไปสู่การพัฒนาที่เหนือระดับ ที่ต้องคำนึงถึงด้านคุณภาพ ประโยชน์ใช้สอย การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญต้องตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่หลากหลายอีกด้วย


คุณสนั่น กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น การปรับเปลี่ยนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งเห็นจะเป็นเรื่องบุคลากร “เราได้มีการสรรหาบุคลากรเพื่อรองรับกับเรื่องของเทคโนโลยีในโลกดิจิตอล ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเราได้ มีการนำบุคลากรด้านเอ็นจิเนียริ่ง ซัพพลายเชนต่างๆเข้ามาเพื่อเป็นการตอกย้ำและสอดรับกับแนวทางที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของ INNOVATION มากขึ้น ในขณะที่บุคลากรบางส่วนอาจจะมีการเออรี่รีไทร์ ออกไป ”


“ในส่วนของศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ ที่ดูแลเกี่ยวกับด้านพลาสติกปัจจุบันก็ถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว ทิศทางในอนาคตเราก็จะให้ความสำคัญกับพลาสติกที่โยงใยกับเรื่องของการใช้งานในด้านอุปกรณ์พลังงาน อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ มากขึ้น ในส่วนของพลาสติกแนวทางในเรื่องของการพัฒนานวัตกรรม ดีไซน์สวยๆ ก็จะเข้ามามีบทบาทสำคัญเช่นเดียวกันกับในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์เมลามีน”


จากส่วนหนึ่งของการสนทนาสั้นๆ กับทีมงานกองบรรณาธิการ แต่สะท้อนให้เห็นบทบาทอันยิ่งใหญ่ของ กลุ่มศรีไทย ที่ยังทอดยาว และมั่นใจได้ว่าจะสามารถโตได้แบบยั่งยืนและต่อเนื่อง





No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad




Pages